Chạy bộ đến Cầu Đất

Đến Đà Lạt rất nhiều lần mà chưa bao giờ lên Cầu Đất. Một ngày đẹp trời tháng 2 năm 2017 khi đi họp  mentor mentee của BFF cả nhóm nông nghiệp ngẫu hứng rủ nhau chạy bộ lên Cầu Đất từ Đà Lạt. Ngày xác định là ngày 26.2.2017

Lịch trình ban đầu như sau

Đêm 24.2 đi xe Thành Bưởi lên Đà Lạt. Sáng 25.2 có mặt ở Đà Lạt

Sau khi check in homestay Nhà có Hoa Đậu Biếc chúng tôi lần lượt đi thăm quan các farm ở Đà Lạt để các em mentee hiểu về các mô hình nông trại hữu cơ ở đây

Điểm tham quan đầu tiên là trại dâu Tùng Nguyên, vườn dâu Newzeland nổi tiếng ở Đà Lạt được nghe chị Thủy chia sẻ về quá trình gian nan gầy dựng farm và cách áp dụng sáng tạo công nghệ vào nông nghiêp

Những trái dâu be bé đỏ rực giữa các đám lá mướt mát như đang thầm thì,

“em là tặng phẩm của đất trời đấy, chị có biết không”

“Tụi em không chỉ xinh mà con thơm  ngon nữa đó”

Cả bọn cùng thưởng thức dâu ngay tại vườn, cảm giác đời thật TƯƠI !!!

Sau đó cả lũ đi thăm thêm 2 farm nữa, một farm của anh nông dân Định tròng những cây rất lạ, cà chua trái tim, dưa pepino, đường vào khúc khuỷu làm em Lý mệt muốn xỉu. Cả bọn đành dừng lại ở một ngôi nhà có rất nhiều em bé xinh, đặc biệt có một tiểu mỹ nhân cứ sán lấy mình giơ tay đòi bế, mình bế nàng được một lúc là xuất hiện đối thủ cạnh tranh là nàng xa mình ngay :((. Đối thủ cạnh tranh cao 1m7 cứ thấy gái xinh là sáp lại, Bông thật không bằng.

Sau khi ăn trưa hoành tráng tại nhà hàng cơm niêu trên Nam Kỳ Khởi Nghĩa, cả bọn đi về thăm Hoang Yen Garden, farm của bạn Quân, bạn thân của Thành, người tổ chức chuyến đi.

Quân rất tự nhiên và hóm hỉnh hỏi xoáy đáp xoay các cô bé trong nhóm và tận tình dẫn chúng tôi đi tham quan và giới thiệu chi tiết những ý tưởng các bạn muốn làm ở đây. Một mô hình nông trại kết hợp với du lịch bụi. Tôi yêu nhất khi một người nói về điều họ thực sự đam mê, luôn có những ánh lửa nhiệt tình của sự sống toát ra trong đôi mắt họ. Hi vọng không xa sẽ được trải nghiệm dịch vụ mô hình của Quân

Tối đó cả bọn đi ngủ sớm vì sáng mai sẽ dậy thật sớm để chạy 25km Run For Moms từ Đà Lạt lên cầu đất. Trước khi đi Cường đã dặn dò là nếu thấy mệt quá thì đứng cố, mình cũng hơi mệt nhưng máu liều có sẵn nên vẫn cứ chạy lại còn chủ quan là có trai già lọm khọm đau lưng nên chắc mình cũng ko đến nỗi về bét đâu. Ai ngờ sau này mới biết mình đã bị ăn một quả lừa thật nặng. Hừm Hừm.

26.2

4:00 sáng cả bọn đã lục tục ra khỏi nhà và đi taxi ra hồ Xuân Hương. Sau vài phút khởi động thì cả bọn cắm đầu chạy

Trời Đà Lạt tờ mờ sương sáng thật đã, dân Đà Lạt cũng đã dậy sớm bắt đầu chạy bộ ra Hồ Xuân Hương. Bông tung tăng chạy một lúc thì thấy là mình hơi lạc đường, đành hỏi đường rồi quay lại, từ đó ko dám phóng mắt chạy bừa đến ngã ba, ngã tư lại dáo dác hỏi đường lại cho chắc

Chạy một hồi thì đến Trại Mát đang chạy thì thấy hàng Mỳ Quảng, muốn vô ăn lắm mà ko đem theo tiền thì chợt nhìn thấy em Nữ và Đại Ka Sơn đã ung dung vào ăn, mừng hơn bắt được vàng, chẳng cần đợi mời lần thứ hai, Bông đã hớn hở bảo vâng và nhập hội ăn chung ngon lành.

Một lúc sau thấy các em trong nhóm mình chạy qua, Thiên Lý bệnh mà chạy vẫn rất cừ, Thủy Tiên, Hiền và Tài cũng đi qua, chả đứa nào có tinh thần ăn uống của chị, quyết tâm chạy bứt phá đỉnh cao.

Ăn xong thì biết mình dại, ăn xong chay được một đoạn là thấy bụng đau, biết là em bao tử đã lên tiếng, đành ngậm ngùi nhìn từng đàn chim đi và chuyển từ chạy sang đi bộ, với một niềm quyết tâm lớn lao của bản thân, thôi cố gắng về đến đích 🙂

Đi một lúc thì khám phá ra bí quyết là chạy 100 bước đi bộ 50 bước và thế là đuổi kịp cặp Thủy Tiên và Tài. Tài bảo chị chạy với Thủy Tiên nhé, cô bé yếu lắm.

Nhưng Tài đã lầm, Thủy Tiên yếu nhưng rất dẻo dai, cô bé quyết tâm ko bị bỏ rơi lại nên bám sát mình, hai chị em cùng chạy cùng đi bộ. Lúc này trời đã nắng nên và chân đã bắt đầu đau ở những vị trí khó nói nhức nhối. Trong đầu đã nghĩ đến việc thuê xe ôm 😀

Chạy miệt mài thì gặp một nhóm 3 bạn (2 nữ 1 nam) làm ở Cầu Đât vừa chạy vừa hát, làm mình nhớ bang Cái Bang ở Buôn Mê Thuột kinh khủng, cả bọn cứ đi đâu với nhau là hát vàng cả núi rừng.

Thêm một tiếng kiên trì nữa thì cũng đến Cầu Đât, Bông anh hùng đứng lại chụp ảnh cứ tưởng có ban tổ chức tặng hoa đến đích rồi. Nào ngờ hỏi ra mới biết Cầu Đất Farm còn cách đây tới 5 cây. Và đây là 5 cây khó khăn nhất của cuộc hành trình

Lúc này Bông mới nhận ra rất rõ cơ thể mình lên tiếng, chạy bước nào biết bước đó, những dòng sông cảm giác, và suy nghĩ cũng vẫy vùng, chạy tiếp, dừng lại, chạy tiếp, dừng lại.

Và bỗng nhiên mọi thứ rất rõ ràng

Cơ thể vẫn chạy, cảm xúc vẫn dâng, suy nghĩ vẫn dày đặc nhưng ko có cái nào mình có thể bắt nó làm theo ý của mình được và Bông để cho chúng tự do. Và khi tự do người ta thật nhẹ nhàng. Về dích hay ko, ko còn quan trọng, quan trọng là Bông đang chạy, đang thực sự sống đây. Bông nghĩ mình có thể nói với Cường, những nỗi sợ của chúng ta chỉ là ảo tưởng, là con ngáo ộp dọa ta mà thôi.

Cuối cùng thì cũng đến đích, từ xa đã thấy những đồi chè chi chít ngừoi chup hình, Bông ham vui muôn đi thử cung trekking xuyên qua đồi chè, ai ngờ chui vô đến giữa thì bị bác chủ vườn đuổi ra, nói cháu đi lối chánh đạo đi 😀

Vừa quay ra thì gặp lại 3 em cầu Đất, thật sự khâm phục tinh thần đồng đội của 3 bạn, 2 bạn nam lẽ ra có thể về đích từ lâu mà vẫn song hành bước đều và động viên bạn nữ, cố lên, về đến Cầu Đất rồi.

Và thế là mục tiêu hoàn thành, Bông về đích trong tiếng hò reo quay phim chụp hình của tất cả các bạn. Cuộc sống là thế, nếu không về đầu tiên thì còn cách để nổi bật khác là anh hãy về cuối cùng. Nói như lời một anh bạn của tôi, chương trình đã thành công rực rỡ

Với Bông, Bài học rút ra cho bản thân mình là hãy đừng tin những anh đẹp trai cao mét bảy than vãn về cái lưng đau của anh ấy, lúc bạn tin anh ta nhất, anh ta tặng bạn quả lừa đắng nhất. Anh ta chạy như bay về đích gần đầu. Hừm.