Bạn tôi được lên báo ^_^


Đợt này bên bee.net đang làm hẳn một phóng sự về các chú voi ở York Don và bản Đôn, nhờ đó mà haihabong được thấy bạn của mình được lên báo. Nhớ Bun Khăm lắm …

Mới: cập nhật thêm thông tin đi Phượt Yok Don cho bà con đi thăm Bun Khăm.

Cô gái Vàng Bun Khăm
– Bun Khăm có theo tiếng Lào có nghĩa là Bun Vàng. Đấy là kỳ vọng mà người chủ khi săn được đặt cho nó.

Cũng theo các “thầy” xem tướng voi, Bun Khăm có những ưu điểm của một con voi tốt: móng chân dày và xít, tai to, những đường gân xòe ra như nan quạt…

Vậy mà đến năm 30 mươi tuổi Bun Khăm vẫn là một con voi ngỗ ngược và láu cá.

Chúng tôi theo quản tượng Y Mức theo dấu đi ăn của nó trong rừng, nghe tiếng người nó đứng im trong lùm cây khiến chúng tôi quanh quẩn cả nửa tiếng mà không thấy nó, dù chỉ cách nó chừng 50 m. Thông thường khi tìm voi, cách chừng 100m đến 200m, là nghe tiếng chuông (buộc ở cổ) hoặc nghe tiếng voi kéo cây ăn loạt xoạt.

Bun Khăm trông lấc cấc nhưng đáng yêu, nó nghịch bùn lấm từ đầu đến chân và biết gom xích để giấu không cho người tìm thấy. Quả là một con voi thông minh. Các thầy xem tướng voi cũng thực là danh bất hư truyền.

Quản tượng Y Mức nói mấy năm trở lại đây, Bun Khăm đã biết nghe lời khiến chủ voi cũ tiếc lắm…

Chủ voi: Vườn QG Yok Đôn \ Quản tượng: Y Mức B’yãĐịa chỉ: Vườn Quốc Gia Yok Đôn – huyện Buôn ĐônTên voi: Bun Khăm \ Tuổi: 35 \ Giống: Cái

Lê Văn Thao – Nguyễn Bá Ngọc

Năm 2010 mình đi lại Buôn Mê, lượt phượt vào thám hiểm rừng York Đôn, may mắn thế nào lại được cưỡi Bun Khăm cùng quản tượng Y Mức. Đây là lần đầu tiên mình được cưỡi voi nên cũng thấy hồi hộp. Bun Khăm mới nhìn lại là một cô nàng cá tính, nàng ấy nhìn mình một hồi rồi mới đồng ý cho mình cưỡi lên. Mình xoa đầu và vuốt ve một hồi nàng mới đủng đỉnh tiến bước. Bun Khăm rất khéo, biết khách du lịch không quen gian khổ nên nàng chọn những đường không lồi lõm để đi, thậm chí tránh cả những đường có cây gai, bụi rậm. Mình nhớ khi đi xuống những trườn dốc, Bunkham đi rất khẽ để khách không bị va vấp.

Như mọi loài giống cái khác, Bun Khăm mê ăn uống khi đi du lịch và làm đẹp, cứ la cà đến chỗ có quả non là nàng lấy vòi chén rồi mới đi tiếp, gặp những chỗ có măng ngon là nàng đánh cả cụm luôn. Khi ra đến suối nàng sung sướng la um lên rồi dùng vòi tắm và trêu mình. Bun Khăm tình cảm lắm, khi ra về còn lưu luyến nhau mãi, bao giờ lên lại Buôn Mê mò vào York Don thăm Bun Khăm nhỉ ?

Hỏi chuyện chú Y Mức thì mỗi lần “đi khách” như vậy tiền guide của Bun Khăm và chú Y Mức rất chi là bèo, 1 tiếng cưỡi voi giá 200 k nhưng chú Mức được chia 10k còn Bun Khăm được 2 gánh bắp thôi. Còn lại là tùy tâm tip của khách. Mà có tip thì cũng chỉ tip cho chú Mưc được thôi, không kịp mua bắp hay chuối để tip cho Bun Khăm, cô nàng guide dễ thương nhất trong rừng York Đôn của tôi

Do thấy có từ khóa “phượt York Don” vào blog mình, mình update thông tin đi phượt rừng York Don (Yok Don)cho các bạn muốn đi nhé. Từ Buôn Mê Thuột bắt chuyến xe bus đi Buôn Đôn, dừng tại trạm rừng Quốc gia Yok Đôn – 15 000. Chị em nào ngại chen lấn xe bus như mình thì đi taxi 150 000 VND (Cả đi lẫn về)

Đi Yok Đôn thú hơn đi Buôn Đôn nhiều, cưỡi voi ở bản Đôn chủ yếu là voi đi trên đường làng, đường nhựa, còn ở York Đôn là đi sâu trong rừng nguyên sinh luôn. Nếu có thời gian thì đi tuyến treckking 2 ngày trong rừng với các anh kiểm lâm, đẹp trai vui tính giá 1 200 000/ 2 ngày có màn hái rau rừng, nấu rau rừng và ngủ lán trại vui phết.

@ Khách Sạn Buôn Me Thuột:

Lên Buôn Mê Thuột em hay ở khách sạn này : Khách sạn Đam San
Điểm đặc biệt của khách sạn này là có tượng anh Đam San cầm khiên rất hoành tráng, nội thất bình thường, có hồ bơi nhưng chẳng thấy khách nào bơi (hồ nhỏ, nuoc không được sạch lắm) ăn sáng buffee khá ngon. Gía 300K-400k ngày thường.
Địa chỉ: 212 – 214 đường Nguyễn Công Trứ, TP. Buôn Ma Thuộc, tỉnh Đắc Lắc
Tel: (050) 851234/ 850123
Fax: (050) 852309
Email: damsantour@dng.vnn.vn
Nhưng lần gần đây nhất em chuyển qua ở khách sạn này: Khách sạn Hoàng Lộc 3 sao

KHÁCH SẠN HOÀNG LỘC
Địa chỉ: 07 – 09 Ybih Aleo, TP. Buôn Mê Thuộc, Tỉnh Daklak
Điện thoại: (84-500) 6251777 – 3956704
Fax: (84-500) 6251234 – 3956703
Email: hoangloc@hotelhoangloc.com.vn
Website: http://www.hotelhoangloc.com.vn

Khách sạn mới, phòng đẹp, tiện nghi, đi vào ngày thường giá có 350k thôi ^_^, ăn sáng buffee. Đường trung tâm Buôn Mê Thuột.

Ngoài ra bác nào muốn ở phòng rẻ hơn thì đường Nguyễn công Trứ cạnh khách sạn Đam San có rất nhiều mini hotel giá tầm 150k-200k.

Lên Cao Nguyên đi để thấy lòng mình lộng gió, các bạn thân yêu !

Leave a Reply

